Column Right

ทำการเผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาในรูปแบบต่างๆที่เป็นเท็จ



เป็นลักษณะการกระทำที่นำเอาข้อมูลไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพ หรือสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ นำเข้าหรือเผยแพร่ผ่านระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่งผลต่อความเสียหายต่อบุคคล ต่อองค์กร หน่วยงาน ต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชนโดยทั่วไป

มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1)(2) (3) หรือ (4)

ไม่นำข้อมูล หรือสร้างข้อมูลเนื้อหา ข่าวสาร ในลักษณะอันเป็นเท็จ หรือคลาดเคลื่อน หรือส่วนหนึ่งส่วนใด ที่นำมาซึ่งการเข้าใจผิด ความเข้าใจที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผูู้เขียน/สร้างข้อมูลโดยตรง เป็นเพียงผู้นำข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่ส่งต่อ ก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน

การนำข้อมูล ไม่ว่าจะมาจากเว็บไซต์ หรือสื่อประเภทอื่น หรือการแปลบทความ ที่นำมาซึ่งความเสียหาย ในลักษณะต่างๆ ผู้ทำหรือร่วมทำย่อมต้องโทษ ความผิดตามมาตรา 14


ตำรวจรวบนักท่องบอร์ดประชาไท-ฟ้าเดียวกัน อ้างปล่อยข่าวทำตลาดหุ้นร่วง-เผยแค่แปลข่าวต่างประเทศ
1 พ.ย.52 เว็บไซต์ คม ชัด ลึก รายงานว่า เมื่อเวลา 15.25 น. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง ผกก.1บก.ทท. พ.ต.ท.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบก.1บก.ทท. ได้นำหมายศาลอาญารัชดาที่ 3089/2552 ลงวันที่ 30 ต.ค. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เข้าจับกุมนางธีรนันต์ วิภูชนันธ์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 368 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. ขณะเดินทางกลับจากท่องเที่ยวยุโรป กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยสายการบินออสเตรียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ OS 0025 พร้อมควบคุมตัวสอบปากคำที่ศูนย์ร่วมบริการประชาชน กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำนางธีรนันต์เป็นเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนแจ้งข้อหานำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 พร้อมควบคุมตัวนางธีรนันต์ ไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ด้านนางธีรนันต์ กล่าวเพียงสั้นๆ โดยสีหน้ายังยิ้มแย้ม ไม่ได้มีความวิตกกังวลว่า ตนได้แปลข้อความจากเว็บไซต์สำนักข่าวต่างประเทศ เนื่องจากวันดังกล่าวหุ้นตกลงอย่างมาก ประชาชนอยากรู้ว่าเกิดจากอะไร ไม่ได้มีเจตนาเผยแพร่ข้อความเพื่อทำให้หุ้นตก
ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ยี่ห้อเอชพี 1 เครื่อง กล้องดิจิตอลลูมิกซ์ 1 ตัว เมมโมรี่การ์ด 1 อัน มือถือยี่ห้อโซนี่อิริคสัน 1 เครื่องของนางธีรนันต์ไว้ตรวจสอบ พร้อมกับนำกำลังส่วนหนึ่งเข้าตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในบ้านของนางธีรนันต์ ใน ซ.เสือใหญ่อุทิศ ย่านรัชดาภิเษก โดยผู้สื่อข่าวคมชัดลึกรายงานว่าเว็บไซต์ที่นางธีรนันต์นำข้อความไปโพสต์คือเว็บประชาไท

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ธีรนันต์ ได้เป็นสมาชิกของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และได้เข้าไปโพสข้อความเท็จลงในเว็บไซต์โดยใช้ชื่อย่อว่า BBB เพื่อให้มีผลต่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ตำรวจจึงทำการสืบทราบกระทั่งทราบว่าเจ้าของชื่อย่อ BBB คือ น.ส.ธีรนันต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานของอำนาจศาลอาญาออกหมายจับ
มีรายงานว่าเมื่อเวลา 13.30 น. ก่อนที่จะจับกุมนางธีรนันต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำหมายศาลอาญารัชดาในข้อหาเดียวกันเข้าจับกุมนายคธา ปาจาจิริยะพงษ์ อายุ 37 ปี พนักงานบริษัทหลักทรัพย์ซิมิโก้ จำกัด มหาชน ได้ที่ บ.ลิเบอร์ตี้ ถ.สีลม แขวงและเขตบางรัก กทม. และได้ควบคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ ปอท. เช่นกัน พร้อมขยายผลเข้าตรวจบ้านพักของนายคธา โดยตำรวจอ้างว่าพบข้อความและหลักฐานที่ระบุว่านายคธาได้โพสต์ข้อความที่เข้าข่ายความผิดไว้ที่เว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน

เวลา 18.30 น. พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รอง ผบก.ปอท. และพ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง ผกก.1 บก.ทท. ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ที่ให้ตำรวจสืบสวนสอบสวน กรณีมีการปล่อยข่าวลือก่อให้เกิดความเสื่อมเสียไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและหลงเชื่อ โดยเร่งรัดติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว หลังมีการเผยแพร่ข้อความในอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสืบสวนจนทราบตัวผู้กระทำผิด และสามารถจับผู้ต้องหาได้ 2 คน ในวันนี้ (1 พ.ย.) ตั้งแต่ช่วงบ่าย

มีรายงานข่าวว่า นอกจากผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมแล้ว 2 คน ยังมีผู้ต้องหาอีกกลุ่มซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพยายามหาพยานหลักฐานให้รัดกุม เพื่อออกหมายจับบุคคลที่ร่วมกระทำผิดในข้อหาเดียวกันนี้อีกอย่างน้อย 2 คน ซึ่งหนึ่งใน 2 คนนี้เป็นคนที่อยู่ในวงการแพทย์
อ้างอิงจาก : http://www.prachatai.com/journal/2009/11/26418

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget