Column Right

การใช้ eBook : PDF A4 Format บน Smartphone อีกอุปสรรคและภัยเงียบของการศึกษาออนไลน์


ในวงการศึกษานิยมใช้ PDF(Portable Document Format) นำมาใช้เป็นสื่อในการศึกษากันมานาน บนจอคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ เรื่อยมาถึง Notebook และ Tablet  ซึ่ง PDF ก็ยังคงศักยภาพที่ยอดเยี่ยม จวบจนกระทั่ง สมาร์ทโฟนเริ่มเข้ามามีบทบาทในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ PDF ก็ยังอยู่ในความคุ้นเคยของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเช่นกัน หากเพื่อใช้งานชั่วคราวระยะสั้นๆ ก็คงไม่มีปัญหา



 ซึ่งการอ่านแนวตั้ง ก็คงต้อง Zoom แล้ว Slide ไปตามแนว ซ้าย-ขวา เอา
หรืออ่านตามแนวยาวของสมาร์ทโฟนก็ได้
  


แต่ปัจจุบันหลายสถานศึกษา ได้นำเอาไฟล์เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ PDF (โดยเฉพาะเป็นหลักสูตรทั้งเล่มที่ออกแบบบน A4 มีความยาวมากกว่าร้อยหน้า)นี้ มาให้ผู้รับบริการเพื่อเข้าถึงไฟล์ดังกล่าวจุดประสงค์เพื่อให้อ่าน ให้ศึกษา แล้วกล่าวว่านั่นคือการศึกษาออนไลน์ก็คงไม่ใช่แน่ๆ

 โดยสภาพจริงหากไม่พูดถึง การศึกษาออนไลน์ วิธีการนั้น ก็จะเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงในหลายๆด้าน อาทิ
1. ขนาดตัวอักษรที่เล็ก ตามที่ได้กล่าวข้างต้น
2. การเข้าถึงเนื้อหา บท ตอน (หากไม่ได้ออกแบบไว้ก่อน) เพื่อศึกษาต่อ ทำได้ยากมาก
3. การค้นหา ทำไม่ได้ (ถ้าได้ก็ต้องออกแบบมาไว้ก่อน)


แม้ว่าหลายสถานศึกษาจะเอาเทคนิคการ Animated แบบ Flip มาใช้ ดูน่าสนใจ แต่ยิ่งทำให้การศึกษาเรียนรู้จริงๆ เป็นเรื่องค่อนข้างลำบากมากขึ้น

ผลเสียเกิดอะไรบ้าง
1. ลำบากในการใช้งาน ผู้ใช้ต้อง Zoom / slide ตลอดเวลา
2. การตรึงพฤติกรรมต่อการเรียนรู้ลดน้อยลง
3. เสียสุขภาพสายตา

ในความเป็นจริงแล้ว PDF ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในไฟล์ประเภท หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ eBook เลย แต่เดิม PDF เป็นไฟล์ที่ถูกออกแบบมาเพื่องานสร้างผังแม่แบบงานกราฟิกต่างๆ รวมถึงหน้าเอกสาร นั่นหมายความว่าไฟล์ PDF จะมีหน้าตาเหมือนกันไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ประเภทใดเปิดดูตั้งแต่สมาร์ทโฟนขนาดเล็กไปจนถึงแท็บเล็ตหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ข้อความขึ้นต้น หรือลงท้ายในแต่ละบรรทัด หน้าแต่ละหน้าจะแสดงผลคงที่ในทุกๆอุปกรณ์ ข้อแตกต่างมีเพียงอย่างเดียวคือขนาดของหน้าแสดงผลของข้อมูลเนื่องจาก PDF ไม่ได้ใช้ HTML แต่สร้างมาจาก "object" บนโปรแกรมสร้างแม่แบบ PDF อาทิ Adobe Acrobat หรือ Microsoft Word

แล้ว eBook จริงๆ คืออะไร
Ebooks เป็นไฟล์ ePub หรือ MOBI ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับ e-readers โดยเฉพาะ ข้อความในไฟล์เหล่านี้จะผันแปร เปลี่ยนไปตาม Device ที่ใช้งาน ผู้อ่านสามารถปรับขนาดตัวอักษรแบบอักษรและตัวเลือกการดูอื่น ๆ เช่นเดียวกับหน้าของเว็บ
ประการสำคัญหน้าของเอกสารที่แสดงผลใน e-books ในแต่ละ Device จะไม่ตรงกันขึ้นอยู่กับ Device นั้นๆ ทำให้ไม่มีหมายเลขหน้าที่ตายตัว แต่จะมี"หัวข้อ / บท / ถัดไป หรือตอนท้ายของหนังสือ" ลักษณะเดินเรื่องของ eBook จะใช้ TOC (Table of Content) เป็นตัวกำกับหลัก


Ebooks
Ebooks are ePub or MOBI files that are specifically built for e-readers, and the text in these are reflowable, like a web page is. Readers can adjust font size, typeface, and other viewing options. Just like a web page, ebooks are based on HTML. Ebooks do not have page numbers, so do not reference them in your text. Instead say, "in the next section/chapter/at the end of the book." These books cannot be printed by the user.

PDFs
A PDF is not a true ebook. Yes, they are electronic, and so are often thought of as an electronic "book," but they are designed to display a print-type document that has a fixed layout. That means PDFs will look the same no matter what device you view them on, from a tiny phone to a tablet or computer screen. It will contain all the same words on the same lines, the same styles, and the same fonts. The only difference is the size of the page because of the device. PDFs are not based on HTML but instead are built of "objects." PDFs can be easily printed by the user.

ดังนั้นสถานศึกษาที่มุ่งเน้นที่จะสร้างการศึกษาออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการจัดการศึกษาในสถานศึกษา จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ PDF : A4 Format เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ ควรใช้ ไฟล์ eBook จริงๆ หรือ ไฟล์ HTML ประเภท Responsive มาแทน จะช่วยให้การจัดการศึกษาออนไลน์ในสถานศึกษามีประสิทธิภาพ รองรับการเข้าถึงในทุกๆอุปกรณ์ที่นักเรียน/นักศึกษา/ผู้รับบริการ ใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาเรียนรู้

ในโอกาสหน้าจะมาแนะนำการสร้าง eBook HTML Responsive Format กัน


ข้อมูลอ้างอิง
https://www.livescience.com/20718-computer-history.html
https://www.textrequest.com/blog/history-evolution-smartphone/
https://mybookcave.com/authorpost/ebook-vs-pdf-whats-the-difference/

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นความรู้ใหม่ของคนไม่สันทัดคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่างๆนอกจากใช้งานเพื่อเสาะหาข้อมูล พิมพ์เอกสาร จัดเก็บ

    ตอบลบ

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget